logo

นักศึกษาใหม่

บุคลากร/นักศึกษา

สำนักงานบุคคล

Personnel

สำนักงานบุคคล

ประวัติความเป็นมาและสภาพปัจจุบัน

ชื่อหน่วยงานสำนักงานบุคคล (Personnel Office)
สังกัดฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยรังสิต
ที่ตั้งชั้น 2 ห้อง 204 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต
ชั้น 4 ห้อง 401 ฝ่ายพัฒนาบุคคล
52/347 หมู่บ้านเมืองเอก ถนนพหลโยธิน ตำบลหลักหก
อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี (12000)
โทรศัพท์ 0-2997-2222 – 30
ฝ่ายบริหารบุคคล ต่อ 5630-5636 และ 5642 โทรสาร 0-2791-5630
ฝ่ายพัฒนาบุคคล ต่อ 5939-5944 โทรสาร 0-2791-5942
ประวัติความเป็นมา

    สำนักงานบุคคลจัดตั้งขึ้นพร้อมกับการก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิตในปี พ.ศ.2528 โดยใช้ชื่อว่า “แผนกงานบริหารงานบุคคล” สังกัดสำนักงานสำนักงานบริหารทั่วไป โดยมีการโอนบุคลากรส่วนหนึ่งมาจากโรงพยาบาลพญาไท โดยสำนักงานอยู่ที่ชั้น 4 อาคารประสิทธิรัตน์ และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “สำนักงานบุคคล” มีการย้ายที่ตั้งสำนักงานหลายครั้ง ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ห้อง 204 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ ภายใต้การกำกับดูแลของผู้อำนวยการสำนักงานบุคคลและรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร

    สำนักงานบุคคล มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินงานเกี่ยวกับการบริหารและพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยรังสิต โดยแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือ 1) ฝ่ายบริหารบุคคล และ 2) ฝ่ายพัฒนาบุคคล
  • ฝ่ายบริหารบุคคล ประกอบด้วย 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายอัตรากำลัง ฝ่ายผลประโยชน์ตอบแทน และ 3 งาน คือ งานธุรการและสารบรรณ งานทุนการศึกษา และ งานระบบข้อมูลและสารสนเทศนอกจากงานที่รับผิดชอบแล้ว สำนักงานบุคคลยังมีหน้าที่ในการให้คำแนะนำปรึกษาหารือเกี่ยวกับงานบริหารบุคคลแก่หน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย
  • ฝ่ายพัฒนาบุคคล ประกอบด้วย 6 งาน คือ งานบริหารทั่วไป งานนโยบายและแผน งานหลักสูตรและฝึกอบรม งานระบบฐานข้อมูล งานประกันคุณภาพ และงานโฮมเพจ

ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ และแผนการดำเนินงาน

ปรัชญา“ทรัพยากรมนุษย์คือ กลไกสำคัญที่สุดขององค์กร”
ปณิธาน“มหาวิทยาลัยยืนหยัดยั่งยืน ด้วยบุคลากรที่มีศักยภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี”
วิสัยทัศน์“บุคลากรได้แสดงศักยภาพของตนอย่างเต็มที่ มุ่งปฏิบัติงานสู่เป้าหมายเดียวกัน ควบคู่ไปกับการมีคุณภาพชีวิตและใช้ ชีวิตอย่างมีความสุข”
พันธกิจสนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้ได้มาและธำรงไว้ซึ่งทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพ ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรมีความก้าวหน้าในอาชีพ มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขในการทำงาน

วัตถุประสงค์

  • เป็นหน่วยงานกลางในการสนับสนุนและพัฒนาภารกิจด้านการบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องและเป็นธรรม
  • ให้ข้อมูล คำแนะนำ ตอบข้อหารือ เสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลแก่บุคลากร ผู้บริหารและหน่วยงานของมหาวิทยาลัยอย่างถูกต้อง รวดเร็วและทันสมัย
  • บริหารจัดการการสรรหาและคัดเลือกเพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และทักษะตรงกับความต้องการ โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรบุคคลให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  • ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานอย่างเต็มความรู้ความสามารถและเป็นไปตามเป้าหมาย
  • สนับสนุนให้บุคลากรได้รับความก้าวหน้าในอาชีพ ได้รับความเป็นธรรมและการดูแลคุ้มครองที่ดี มีความสุขและมั่นคงในอาชีพ
  • ประสานนโยบายต่างๆ จากส่วนกลางไปในระดับคณะ/หน่วยงานต่างๆ
  • เสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบุคลากรและระหว่างผู้บริหารกับบุคลากร
  • เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรทุกสายงาน ทุกระดับ ได้พัฒนาศักยภาพของตนโดยการเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถด้านการบริหารจัดการ เทคโนโลยี การสื่อสาร และการวิจัย เพื่อปฏิบัติงานในหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น
  • เพื่อเสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงาน การมีคุณภาพชีวิตที่ดี และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
  • เพื่่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคณะและหน่วยงานต่างๆ ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแผนพัฒนามหาวิทยาลัย
  • เพื่อสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยสามารถดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ เพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรที่มีมาตรฐานเป็นที่ ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ

ฝ่ายบริหารบุคคล Website: hr.rsu.ac.th
ฝ่ายพัฒนาบุคคล Website: hrd.rsu.ac.th

แชร์

copy

Calendar

View more


Related blogs

View more

loading
loading
loading
loading

Loading...

Privacy Policy

© 2024 RANGSIT UNIVERSITY