logo

นักศึกษาใหม่

บุคลากร/นักศึกษา

สำนักงานพัฒนาบุคคล

Personnel Development Office

สำนักงานพัฒนาบุคคล

ชื่อหน่วยงาน สำนักงานพัฒนาบุคคล (Personnel Development Office)
สังกัดฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยรังสิต


ประวัติความเป็นมา

     มหาวิทยาลัยรังสิต ตระหนักถึงความสำคัญของบุคลากรทุกสายงาน ทุกระดับ ที่มีส่วนในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยให้สามารถปฏิบัติพันธกิจตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ มหาวิทยาลัยจึงถือเป็นหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลรักษา และบำรุงทรัพยากรบุคคลของมหาวิทยาลัยให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ ความชำนาญและมีทักษะในวิชาชีพของตน มหาวิทยาลัยจึงสนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพอย่างต่อเนื่องตลอดมา ทั้งในรูปแบบของการสนับสนุนให้การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น การสนับสนุนให้เข้าร่วมประชุม สัมมนา ฝึกอบรม และดูงานกับหน่วยงานต่างๆ การจัดให้มีการประชุม ฝึกอบรม สัมมนาภายในมหาวิทยาลัย การสนับสนุนให้สร้างสรรค์ผลงานวิจัยและผลงานวิชาการ ฯลฯ ในส่วนของการจัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพในการทำงานนั้น แต่เดิมคณะและหน่วยงานต่างๆ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามความต้องการของคณะและหน่วยงาน ต่อมาเมื่อความต้องการในเรื่องดังกล่าวมีมากขึ้น โดยเฉพาะการฝึกอบรมในเรื่องที่เป็นความสนใจร่วมกัน ประกอบกับมหาวิทยาลัยมีประสงค์ให้มีหน่วยงานกลางรับผิดชอบการฝึกอบรมให้แก่บุคลากรโดยตรง เพื่อให้การบริหารจัดการฝึกอบรมบุคลากรของมหาวิทยาลัยเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัย จึงได้จัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์” ขึ้นเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2544 อย่างไรก็ตามศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนสิงหาคม พ.ศ.2544 โดยขณะนั้นอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา ปี พ.ศ.2545 มหาวิทยาลัยได้ปรับโครงสร้างการบริหาร ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้มาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพ ปี พ.ศ.2550 อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา และเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2553 มหาวิทยาลัยปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงาน

     ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์อยู่ภายใต้ความดูแลของรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร หลังจากนั้น ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ฝ่ายพัฒนาบุคคล สังกัดอยู่ในสำนักงานบุคคล ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2559 จนถึง 30 กันยายน พ.ศ.2564

     ปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้ปรับโครงสร้างการบริหารมหาวิทยาลัย ปรับเปลี่ยนชื่อหน่วยงานเป็นสำนักงานพัฒนาบุคคล อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2564 จนถึงปัจจุบัน


ปรัชญา (Philosophy)

     คุณภาพของบุคลากร คือ คุณภาพขององค์กร


ปณิธาน (Pledge)

     สำนักงานพัฒนาบุคคล มีความมุ่งมั่นที่จะให้บุคลากรทุกคนได้พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ ทัศนคติและคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นที่ยอมรับทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย


วิสัยทัศน์ (Vision)

     สำนักงานพัฒนาบุคคล เป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการเพื่อการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และได้มาตรฐานสากล เพื่อประโยชน์ต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ทั้งในปัจจุบันและอนาคต


พันธกิจ (Missions)

     สำนักงานพัฒนาบุคคล มีหน้าที่ ส่งเสริม สนับสนุน ดำเนินการให้บุคลากรทุกสายงาน ทุกระดับได้พัฒนาตนเอง โดยการฝึกอบรม สัมมนา ศึกษาดูงานในด้านต่าง ๆ รวมทั้งการให้คำแนะนำปรึกษา และเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร


วัตถุประสงค์ (Objectives)

  1. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรทุกสายงาน ทุกระดับ ได้พัฒนาศักยภาพของตนโดยการเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถด้านการบริหารจัดการ เทคโนโลยี การสื่อสาร และการวิจัย เพื่อปฏิบัติงานในหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น
  2. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงาน การมีคุณภาพชีวิตที่ดี และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
  3. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแผนพัฒนามหาวิทยาลัย
  4. เพื่อสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยสามารถดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ เพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ

สถานที่ตั้ง

ห้อง 401 ชั้น 4 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต
เลขที่ 52/347 หมู่ที่ 7 หมู่บ้านเมืองเอก ถนนพหลโยธิน ตำบลหลักหก
อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 12000
โทร. 02-997-2200-20 ต่อ 5939-5944
โทร. 02-791-5939-44 โทรสาร 0-2791-5942
E-Mail : hrd@rsu.ac.th
รายละเอียดเพิ่มเติม Website: hrd.rsu.ac.th


แชร์

copy

Calendar

View more


Related blogs

View more

loading
loading
loading
loading

Loading...

Privacy Policy

© 2024 RANGSIT UNIVERSITY