logo

นักศึกษาใหม่

บุคลากร/นักศึกษา

ผู้บริหารการศึกษายุคใหม่ก้าวทันโลก... พร้อมสู่อนาคต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วิทยาลัยครูสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต




ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกแง่มุมของชีวิต
แม้กระทั่งการศึกษาเองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ผู้บริหารการศึกษายุคใหม่จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง พัฒนาทักษะ และความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ  วิทยาลัยครูสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้ จึงได้จัดทำหลักสูตร สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ที่มุ่งพัฒนาผู้บริหารการศึกษามืออาชีพยุคใหม่ ให้พร้อมรับมือกับทุกโจทย์ความท้าทาย  หลักสูตรฯ ของเรา เน้นการเรียนรู้แบบผสมผสาน “ทฤษฎีเข้ากับประสบการณ์จริง ผ่านกิจกรรมและกรณีศึกษาที่หลากหลาย เพื่อมุ่งมั่นพัฒนาผู้บริหารการศึกษายุคใหม่ ให้พร้อมนำพาองค์กรทางการศึกษาไทยก้าวไปสู่ความเจริญก้าวหน้า



ผศ.ดร.วัลลภา เฉลิมวงศาเวช ผู้อำนวยการหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วิทยาลัยครูสุริยเทพ
มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ผู้บริหารการศึกษายุคใหม่ ไม่เพียงจะต้องมีความสามารถรอบด้านทั้งวิสัยทัศน์ ความคิด ความเชื่อ หรือทัศนคติที่ชี้นำ แต่ยังต้องมีความแตกต่างและเรียนรู้เท่าทันอีกด้วย





“อาจารย์เชื่อว่าความเป็นผู้บริหารทางการศึกษา ความเก่ง ความแน่น และความแม่นยำ ในทางวิชาการเป็นมาตรฐานที่ทุกคนต้องมีอยู่ แต่ถ้าสิ่งที่เราต้องการสร้างความแตกต่าง แตกต่างบนมาตรฐานเดิม มันคืออะไร อาจารย์เคยเสนอไปว่าของมหาวิทยาลัยรังสิตเราเน้นเรื่องการเป็นผู้บริหารการศึกษามืออาชีพ คำว่ามืออาชีพหมายถึงเก่ง แน่น แม่นยำทางวิชาการแล้ว ยังต้องรวดเร็ว ยอมรับการเปลี่ยนแปลง และปรับตัว ซึ่งตรงนี้มันเป็นทักษะที่เราจะต้องสร้างให้นักศึกษาทุกคน ให้เขามีคุณสมบัติเหล่านี้ที่เพิ่มเติมไปจากวิชาการที่มีอยู่ ตรงนี้แหละอาจารย์คิดว่ามันคือหัวใจสำคัญของผู้บริหารการศึกษายุคใหม่ค่ะ ในปัจจุบันการแข่งขันที่เกิดขึ้น ซึ่งการแข่งขันให้ดีกว่า ครอบคลุมกว่า มีคุณภาพกว่า เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกยุคทุกสมัยอยู่แล้ว จะมีเรื่องของสถานการณ์ วิกฤตต่างๆ ตามเหตุการณ์บ้านเมือง นี่นับเป็นอีกความท้าทายที่เราไม่ควรมองข้าม ผู้บริหารแต่ละคนจะสามารถรับมือกับวิกฤตได้ไม่เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะต้องเกิดจากจิตใจที่เข้มแข็งก่อน ฉะนั้น ส่วนแรกที่เราจะต้องสร้างให้นักศึกษาเราเป็นก็คือจิตใจที่เข้มแข็ง มันอาจจะไม่ได้สร้างได้ด้วยวันเดียว หรือเมื่อจบการศึกษาแล้วอาจจะไม่ใช่คนที่มีจิตใจเข้มแข็ง แต่อย่างน้อยสิ่งที่เราพยายามบอกเขาทุกวัน นอกจากวิชาการที่ต้องมีแล้ว ตรงนี้แหละที่สำคัญที่เขาจะต้องมีด้วยคือจิตใจที่เขายอมรับ อันแรกเมื่อเกิดวิกฤตนะ ต้องยอมรับให้ได้ก่อน แล้วพอเป็นผู้บริหารต้องตัดสินใจ ต้องคิดวิเคราะห์สังเคราะห์อย่างรวดเร็วว่าพอมันเกิดวิกฤตแล้วต้องทำอย่างไร ตรงนี้แหละอาจารย์คิดว่ามันเป็นคุณสมบัติหลักๆ ที่ทุกคนจะต้องมี คือต้องแก้วิกฤตให้เป็นโอกาสให้ได้”

         
วิทยาลัยครูสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต
หลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเป็นผู้นำทางการศึกษา



         

“ในส่วนของการบริหารการศึกษา หลักสูตรของวิทยาลัยครูสุริยเทพ เราได้รับการรับรองจากคุรุสภาด้วยค่ะ นักศึกษาจะได้รับใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้บริหารการศึกษา โครงสร้างการทำงานระดับบริหารของสถานศึกษาในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน หรือรองผู้อำนวยการโรงเรียน คุณจะต้องมีใบอนุญาตในการประกอบวิชาชีพผู้บริหารฯ ดังนั้น เป้าหมายของการเรียนก็จะชัดเจน หรือกลุ่มบุคคลทั่วไปเองก็ตาม ที่ทำงานในองค์กรการศึกษาต่างๆ หากเรียนด้านนี้ จบปริญญาโทด้านนี้ ในอนาคตก็จะสามารถเข้าดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยฝึกอบรมของหน่วยงานต่างๆ หรือประกอบอาชีพที่ตรงสายงานได้ นอกจากนี้ ยังอีกหนึ่งกลุ่มที่ให้ความสนใจศึกษาต่อด้านบริหารการศึกษา จะเห็นได้ชัดในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา คือนักศึกษาชาวจีน เขาเรียนภาษาไทยมาจากประเทศจีน และเลือกศึกษาต่อปริญญาโทเพื่อที่จะได้ไปเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ที่สามารถสอนต่อได้ มหาวิทยาลัยรังสิตเองก็เป็น 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองด้านการศึกษาจากรัฐบาลจีน นักศึกษาจีนเองเขาก็เคยเล่าให้ฟัง ว่าที่ประเทศจีนมีการพูดถึงมหาวิทยาลัยรังสิตในวงกว้าง เรียกว่าเป็น
Word of Mouth เกี่ยวกับการได้รับการรับรองของหลักสูตรของเรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่าเราจะเปิดรับแบบไม่จำกัดจำนวนนะคะ เพราะว่าการได้รับใบประกอบวิชาชีพฯ จากคุรุสภา เราก็กำหนดไว้ 30 คน ฉะนั้นเราทำทุกอย่างเป็นไปตามกฎและระเบียบของคุรุสภาที่ควบคุมหลักสูตรเราอยู่ค่ะ ตัวหลักสูตรเองด้านวิชาการ เราเข้มแข็งเลยค่ะ มาตรฐานก็อยู่ภายใต้การควบคุมของคุรุสภา สิ่งที่แตกต่างอาจจะเป็นเรื่องการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นผู้นำ กิจกรรมที่เขามาเสริม Case Study ที่เรานำมาต่อยอดการเรียน สิ่งที่นักศึกษาจะได้รับแน่นอนว่าจะต่อยอดจากตัวตน และทัศนคติของแต่ละคน เพราะทุกคนมีตัวตนที่แตกต่าง มีมุมมองที่แตกต่าง เขาจะได้รับประสบการณ์ด้านการเรียนจากเราไป และไปพัฒนาต่อยอดในมุมมองที่เขาเห็นควร ระยะเวลาการเรียน 2 ปีนั้น อาจจะสร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาไม่ได้ในทันที แต่สิ่งที่ทางวิทยาลัยฯ ถ่ายทอด แนะนำ และเขาได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ มุมมอง ไปจากทางเรา นี่เรียกว่าเป็นการเรียนรู้ การปลูกฝัง นักศึกษาก็ต้องนำไปประยุกต์ ปรับเปลี่ยน ฝึกฝน เพื่อสร้างตัวตนในการเป็นผู้บริหารการศึกษามืออาชีพต่อไป

 



แชร์

copy

Calendar

View more


Related blogs

View more

loading
loading
loading
loading

Loading...

Privacy Policy

© 2024 RANGSIT UNIVERSITY