ผู้บริหารการศึกษายุคใหม่ก้าวทันโลก... พร้อมสู่อนาคต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วิทยาลัยครูสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต
ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว
เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกแง่มุมของชีวิต แม้กระทั่งการศึกษาเองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น
ผู้บริหารการศึกษายุคใหม่จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง พัฒนาทักษะ
และความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ วิทยาลัยครูสุริยเทพ
มหาวิทยาลัยรังสิต เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้
จึงได้จัดทำหลักสูตร สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ที่มุ่งพัฒนาผู้บริหารการศึกษามืออาชีพยุคใหม่
ให้พร้อมรับมือกับทุกโจทย์ความท้าทาย หลักสูตรฯ ของเรา
เน้นการเรียนรู้แบบผสมผสาน “ทฤษฎีเข้ากับประสบการณ์จริง” ผ่านกิจกรรมและกรณีศึกษาที่หลากหลาย
เพื่อมุ่งมั่นพัฒนาผู้บริหารการศึกษายุคใหม่ ให้พร้อมนำพาองค์กรทางการศึกษาไทยก้าวไปสู่ความเจริญก้าวหน้า
ผศ.ดร.วัลลภา เฉลิมวงศาเวช ผู้อำนวยการหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วิทยาลัยครูสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ผู้บริหารการศึกษายุคใหม่
ไม่เพียงจะต้องมีความสามารถรอบด้านทั้งวิสัยทัศน์ ความคิด ความเชื่อ หรือทัศนคติที่ชี้นำ
แต่ยังต้องมีความแตกต่างและเรียนรู้เท่าทันอีกด้วย
“อาจารย์เชื่อว่าความเป็นผู้บริหารทางการศึกษา
ความเก่ง ความแน่น และความแม่นยำ ในทางวิชาการเป็นมาตรฐานที่ทุกคนต้องมีอยู่
แต่ถ้าสิ่งที่เราต้องการสร้างความแตกต่าง แตกต่างบนมาตรฐานเดิม มันคืออะไร
อาจารย์เคยเสนอไปว่าของมหาวิทยาลัยรังสิตเราเน้นเรื่องการเป็นผู้บริหารการศึกษามืออาชีพ
คำว่ามืออาชีพหมายถึงเก่ง แน่น แม่นยำทางวิชาการแล้ว ยังต้องรวดเร็ว
ยอมรับการเปลี่ยนแปลง และปรับตัว
ซึ่งตรงนี้มันเป็นทักษะที่เราจะต้องสร้างให้นักศึกษาทุกคน ให้เขามีคุณสมบัติเหล่านี้ที่เพิ่มเติมไปจากวิชาการที่มีอยู่
ตรงนี้แหละอาจารย์คิดว่ามันคือหัวใจสำคัญของผู้บริหารการศึกษายุคใหม่ค่ะ ในปัจจุบันการแข่งขันที่เกิดขึ้น
ซึ่งการแข่งขันให้ดีกว่า ครอบคลุมกว่า มีคุณภาพกว่า
เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกยุคทุกสมัยอยู่แล้ว จะมีเรื่องของสถานการณ์ วิกฤตต่างๆ
ตามเหตุการณ์บ้านเมือง นี่นับเป็นอีกความท้าทายที่เราไม่ควรมองข้าม ผู้บริหารแต่ละคนจะสามารถรับมือกับวิกฤตได้ไม่เหมือนกัน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะต้องเกิดจากจิตใจที่เข้มแข็งก่อน ฉะนั้น ส่วนแรกที่เราจะต้องสร้างให้นักศึกษาเราเป็นก็คือจิตใจที่เข้มแข็ง
มันอาจจะไม่ได้สร้างได้ด้วยวันเดียว หรือเมื่อจบการศึกษาแล้วอาจจะไม่ใช่คนที่มีจิตใจเข้มแข็ง
แต่อย่างน้อยสิ่งที่เราพยายามบอกเขาทุกวัน นอกจากวิชาการที่ต้องมีแล้ว
ตรงนี้แหละที่สำคัญที่เขาจะต้องมีด้วยคือจิตใจที่เขายอมรับ อันแรกเมื่อเกิดวิกฤตนะ
ต้องยอมรับให้ได้ก่อน แล้วพอเป็นผู้บริหารต้องตัดสินใจ
ต้องคิดวิเคราะห์สังเคราะห์อย่างรวดเร็วว่าพอมันเกิดวิกฤตแล้วต้องทำอย่างไร
ตรงนี้แหละอาจารย์คิดว่ามันเป็นคุณสมบัติหลักๆ ที่ทุกคนจะต้องมี คือต้องแก้วิกฤตให้เป็นโอกาสให้ได้”
วิทยาลัยครูสุริยเทพ
มหาวิทยาลัยรังสิต หลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเป็นผู้นำทางการศึกษา
“ในส่วนของการบริหารการศึกษา
หลักสูตรของวิทยาลัยครูสุริยเทพ เราได้รับการรับรองจากคุรุสภาด้วยค่ะ
นักศึกษาจะได้รับใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้บริหารการศึกษา
โครงสร้างการทำงานระดับบริหารของสถานศึกษาในประเทศไทย
ไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน หรือรองผู้อำนวยการโรงเรียน คุณจะต้องมีใบอนุญาตในการประกอบวิชาชีพผู้บริหารฯ
ดังนั้น เป้าหมายของการเรียนก็จะชัดเจน หรือกลุ่มบุคคลทั่วไปเองก็ตาม
ที่ทำงานในองค์กรการศึกษาต่างๆ หากเรียนด้านนี้ จบปริญญาโทด้านนี้
ในอนาคตก็จะสามารถเข้าดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยฝึกอบรมของหน่วยงานต่างๆ
หรือประกอบอาชีพที่ตรงสายงานได้ นอกจากนี้
ยังอีกหนึ่งกลุ่มที่ให้ความสนใจศึกษาต่อด้านบริหารการศึกษา จะเห็นได้ชัดในช่วง 4-5
ปีที่ผ่านมา คือนักศึกษาชาวจีน เขาเรียนภาษาไทยมาจากประเทศจีน
และเลือกศึกษาต่อปริญญาโทเพื่อที่จะได้ไปเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย
ที่สามารถสอนต่อได้ มหาวิทยาลัยรังสิตเองก็เป็น 1 ใน 3
มหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองด้านการศึกษาจากรัฐบาลจีน
นักศึกษาจีนเองเขาก็เคยเล่าให้ฟัง
ว่าที่ประเทศจีนมีการพูดถึงมหาวิทยาลัยรังสิตในวงกว้าง เรียกว่าเป็น Word of Mouth เกี่ยวกับการได้รับการรับรองของหลักสูตรของเรา
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่าเราจะเปิดรับแบบไม่จำกัดจำนวนนะคะ เพราะว่าการได้รับใบประกอบวิชาชีพฯ
จากคุรุสภา เราก็กำหนดไว้ 30 คน ฉะนั้นเราทำทุกอย่างเป็นไปตามกฎและระเบียบของคุรุสภาที่ควบคุมหลักสูตรเราอยู่ค่ะ
ตัวหลักสูตรเองด้านวิชาการ เราเข้มแข็งเลยค่ะ
มาตรฐานก็อยู่ภายใต้การควบคุมของคุรุสภา
สิ่งที่แตกต่างอาจจะเป็นเรื่องการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นผู้นำ
กิจกรรมที่เขามาเสริม Case Study ที่เรานำมาต่อยอดการเรียน
สิ่งที่นักศึกษาจะได้รับแน่นอนว่าจะต่อยอดจากตัวตน และทัศนคติของแต่ละคน
เพราะทุกคนมีตัวตนที่แตกต่าง มีมุมมองที่แตกต่าง เขาจะได้รับประสบการณ์ด้านการเรียนจากเราไป
และไปพัฒนาต่อยอดในมุมมองที่เขาเห็นควร ระยะเวลาการเรียน 2 ปีนั้น
อาจจะสร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาไม่ได้ในทันที แต่สิ่งที่ทางวิทยาลัยฯ ถ่ายทอด แนะนำ
และเขาได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ มุมมอง ไปจากทางเรา นี่เรียกว่าเป็นการเรียนรู้
การปลูกฝัง นักศึกษาก็ต้องนำไปประยุกต์ ปรับเปลี่ยน ฝึกฝน
เพื่อสร้างตัวตนในการเป็นผู้บริหารการศึกษามืออาชีพต่อไป
แชร์
Calendar
View more
Related blogs
View more
Loading...